16 Cách sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

Từ lâu, tinh dầu tràm đã được biết đến như là một loại dược liệu có nhiều công dụng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh lại không hề đơn giản. Bài viết này Vina Tươi sẽ chia sẻ đến bạn cách dùng tinh dầu tràm dành cho sẻ sơ sinh sao cho an toàn nhé!

Tác dụng của lọ tinh dầu tràm đối với trẻ sơ sinh

Khi nhắc đến tác dụng của tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh, chúng ta không thể bỏ qua những lợi ích dưới đây.

Khả năng kháng khuẩn

Do đặc tính kháng khuẩn mạnh, khi dùng tinh dầu tràm cho bé sẽ có khả năng tiêu diệt vi trùng có hại. Nhờ đó ngăn ngừa vi trùng gây ra các bệnh nguy hiểm nhiễm trùng nguy hiểm ở trẻ.

Giúp vết thương nhanh lành

Ngoài tác dụng chữa lành vết thương, tinh dầu tràm còn giúp thúc đẩy quá trình chữa bệnh ở trẻ nhỏ, bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm trùng có hại. Nhờ khả năng kích thích lưu thông máu, tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh giúp cải thiện lưu thông máu ở vết thương, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào và mô mới.

Giảm ngứa, sưng đau do côn trùng gây ra

Để giảm các triệu chứng ngứa, sưng, đau do muỗi và côn trùng đốt bé, bạn hãy thoa một chút tinh dầu tràm lên vết thương. Bên cạnh đó, để tránh trường hợp bé bị muỗi đốt, bạn hãy thoa tinh dầu đã pha loãng lên vùng da của bé.

Tác dụng của tinh dầu tràm đối với trẻ sơ sinh
Tinh dầu tràm được xem là loại dược liệu không thể thiếu trong tủ thuốc của mỗi gia đình có trẻ nhỏ

Trị ho hiệu quả

Dùng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh để uống có thể giúp trẻ giảm cảm, ho, ngạt mũi, viêm phế quản… Bạn cũng có thể thoa tinh dầu lên ngực trẻ trước khi ngủ hoặc nhỏ vài giọt lên gối của trẻ. Ngoài ra, bạn có thể massage chân cho trẻ để giúp giữ ấm cơ thể khi trẻ bị cảm.

Kích thích tiết mồ hôi

Trẻ sơ sinh thường gặp vấn đề về sức khỏe vì sự tích tụ của các chất độc hại có trong cơ thể. Tinh dầu tràm hoạt động như một chất kích thích, giúp cơ thể tiết mồ hôi, làm sạch các lỗ chân lông, loại bỏ độc tố trong cơ thể bé.

Làm lành vết côn trùng cắn

Sự nhạy cảm và mong manh của trẻ sơ sinh đòi hỏi chúng ta phải chăm sóc đặc biệt và tìm kiếm những phương pháp tự nhiên, an toàn để bảo vệ sức khỏe của bé. Trong trường hợp trẻ bị vết cắn hoặc những tình huống gây ngứa, lọ tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh sẽ là một lựa chọn tuyệt vời để giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và lành vết thương nhanh chóng.

Với tính chất kháng khuẩn vượt trội, tinh dầu tràm có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn tại những vết cắn, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và làm lành vết thương một cách hiệu quả. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ sơ sinh, vì hệ miễn dịch của họ vẫn đang phát triển và yếu hơn so với người lớn.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã chứng minh rằng tinh dầu tràm có khả năng làm giảm sưng và ngứa thông qua tác động như một chất kháng histamine tự nhiên. Khi trẻ bị kích thích và phản ứng dị ứng, tinh dầu tràm sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm sự khó chịu và mất ngủ do ngứa.

Chữa đầy hơi, khó tiêu ở trẻ sơ sinh

Nếu trẻ bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, không cần lo lắng, bởi tinh dầu tràm có thể trở thành một người bạn đồng hành đáng tin cậy trong việc làm ấm bụng và giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

Với chỉ vài giọt tinh dầu tràm và một chút thao tác massage nhẹ nhàng, bạn có thể tạo ra hiệu ứng ấm áp trong vùng bụng của trẻ. Cineole, một thành phần quan trọng trong tinh dầu tràm, được biết đến với khả năng cải thiện lưu thông và kích thích nhu động ruột. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc thoát khí thừa ra khỏi ruột, giảm thiểu các triệu chứng đầy bụng và khó tiêu mà trẻ đang gặp phải.

Giảm đau

Nhờ đặc tính kháng viêm và kháng khuẩn mạnh, tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh giúp giảm các triệu chứng đau nhức ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu vào máy xông hơi để giúp thư giãn đầu óc. Trong trường hợp bé bị đau bụng vì co thắt dạ dày, mẹ hãy nhỏ vài giọt tinh dầu vào cốc nước nóng rồi xông hơi cho bé. Nếu bạn đang cho con bú mà bị cảm lạnh gây đau và tê tay chân, hãy xoa bóp với tinh dầu trà để giúp thư giãn cơ bắp và giảm co cứng.

>>>Xem thêm: Tinh dầu tràm có tác dụng gì? 10 Công dụng tuyệt với trẻ nhỏ, mẹ bầu, người lớn tuổi

Cách dùng tinh dầu tràm cho em bé tốt nhất

Nếu bạn chưa biết cách dùng lọ tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đúng cách thì hãy tham khảo 4 gợi ý dưới đây.

Dùng dầu tràm khi bé tắm

Với tác dụng kháng khuẩn, giữ ấm cơ thể, ngăn ngừa cảm lạnh và viêm đường hô hấp, dầu tràm được nhiều mẹ tin dùng để chăm sóc bé sơ sinh, đặc biệt là dùng để tắm. Vào mùa lạnh, bạn có thể nhỏ vài giọt dầu tràm vào nước tắm để chống cảm lạnh cho trẻ.

Cách dùng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh tốt nhất
Tinh dầu tràm còn có thể dùng để tắm cho trẻ sơ sinh

Dùng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh khi bé ra ngoài

Nhờ tác dụng giữ ấm cơ thể, chống cảm lạnh, tinh dầu tràm còn được khuyên dùng để bảo vệ trẻ sơ sinh khi ra ngoài. Vào mùa lạnh, bạn có thể nhỏ vài giọt dầu tràm vào khăn quàng cổ của bé trước khi ra ngoài.

Dầu tràm trị ho cho bé

Dùng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh để chăm sóc cho trẻ khi bị ho cũng là một cách dùng phổ biến. Vì trong dầu tràm có các thành phần giúp giữ ấm cơ thể, giảm rõ rệt các triệu chứng ho, viêm phế quản

Khuếch tán tinh dầu tràm cho em bé

Mẹ luôn muốn tạo ra một không gian sống trong lành và an toàn cho bé yêu của mình. Và tinh dầu tràm sẽ là một trợ thủ đắc lực để đạt được điều này. Một cách đơn giản là thấm ít dầu tràm vào miếng bông gòn và đặt nó ở góc nhà. 

Bạn cũng có thể nhỏ 1-3 giọt tinh dầu tràm vào chén nước nóng và để nó trên một bề mặt ổn định trong nhà. Khi nước nóng bay hơi, hương thơm của tinh dầu tràm sẽ lan tỏa trong không gian, mang lại không chỉ một mùi hương thư giãn mà còn có khả năng kháng khuẩn, giúp làm sạch không khí xung quanh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy khuếch tán tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh. Theo hướng dẫn sử dụng của máy, hòa một số giọt tinh dầu tràm vào nước và bật máy xông hơi. Máy sẽ phun hơi nước hỗn hợp với tinh dầu tràm vào không gian, giúp diệt khuẩn và tạo một không gian trong lành cho bé.

Dùng tinh dầu tràm xông phòng cho trẻ sơ sinh

Bằng cách xông phòng ngủ với tinh dầu tràm cho em bé, bạn có thể lan tỏa mùi hương đặc trưng và thả lỏng trong không gian. Khi trẻ nhỏ ngửi thấy mùi dầu tràm sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi hít thở, giúp giảm khò khè và tạo điều kiện cho giấc ngủ ngon hơn. 

Để sử dụng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh xông phòng, bạn có thể mua một đèn hoặc máy khuếch tán tinh dầu phù hợp với diện tích của phòng ngủ. Sau đó, chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào máy để mùi hương lan tỏa khắp phòng. Tuy nhiên, hãy lưu ý về liều lượng sử dụng. Tránh nhỏ quá nhiều tinh dầu tràm, gây ra mùi hương quá mạnh khó chịu. Ngoài ra, cũng không nên xông tinh dầu tràm suốt 24/24 giờ, mà nên xông trong khoảng 2-4 tiếng trước khi trẻ đi ngủ.

Mùi hương của dầu tràm còn giúp làm ấm và lọc không khí trong phòng ngủ của trẻ.
Mùi hương của dầu tràm còn giúp làm ấm và lọc không khí trong phòng ngủ của trẻ.

Massage tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh

Massage cho trẻ sơ sinh bằng tinh dầu tràm không chỉ là một phương pháp phổ biến mà còn mang lại hiệu quả nhanh chóng trong việc trị ho. Quá trình massage giúp tinh dầu thẩm thấu sâu vào da, kích thích lưu thông máu và mang lại sức khỏe tốt cho trẻ. Bên cạnh đó, massage bằng tinh dầu tràm còn giúp trẻ thư giãn và ngủ ngon hơn. Dưới đây là những vị trí massage bằng tinh dầu tràm giúp trị ho cho trẻ sơ sinh:

  • Massage lòng bàn chân: Bạn có thể nhỏ 1-2 giọt tinh dầu tràm vào huyệt dũng tuyền và sử dụng đầu ngón tay để xoa bóp nhẹ nhàng. Điều này giúp kích thích phát tán nhiệt và điều trị ho, sổ mũi. Huyệt dũng tuyền nằm ở điểm lõm xuống của lòng bàn chân, khoảng 1/3 gan bàn chân từ phía trên.
  • Massage ngực và lưng: Động tác này giúp giảm đờm, giảm khò khè và đau thắt ngực. Bạn có thể thoa 1-2 giọt dầu tràm lên ngực và sử dụng 5 đầu ngón tay để xoa nhẹ nhàng theo hình cánh quạt từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên. Thực hiện tương tự cho việc massage bằng tinh dầu tràm ở lưng.

Ngửi tinh dầu tràm trẻ em để trị ngạt mũi

Ngạt mũi là vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh, và việc cho bé ngửi tinh dầu tràm là một phương pháp hiệu quả để giảm triệu chứng này. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý không bôi trực tiếp dầu tràm lên da của bé vì tính nóng của dầu tràm có thể gây kích ứng và làm da bé nóng rát. Thay vào đó, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Hãy chọn một chiếc khăn mềm, không gây kích ứng cho da của bé. Đảm bảo khăn đã được rửa sạch và khô.
  • Nhỏ một vài giọt tinh dầu tràm lên một góc của khăn. Số lượng giọt tinh dầu phụ thuộc vào độ tuổi và cân nặng của bé. Nhớ rằng một lượng nhỏ tinh dầu đã đủ để tạo ra mùi hương phát tán.
  • Sau khi nhỏ tinh dầu tràm lên khăn, quấn lỏng khăn quanh cổ bé. Đảm bảo khăn không quá chặt, để bé cảm nhận thoải mái và không gây khó thở

Dùng dầu tràm làm dịu vết côn trùng cắn

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất dễ bị côn trùng đốt, đặc biệt là muỗi và kiến. Da trẻ em nhạy cảm nên các vết đốt thường sẽ sưng tấy, gây ngứa ngáy, khiến trẻ khó chịu. Ngoài ra, nó còn để lại vết thâm, sẹo, mất thẩm mỹ cho da trẻ. Để giảm triệu chứng ngứa do muỗi và kiến ​​đốt, mẹ hãy thoa một chút dầu tràm cho bé. Ngoài ra, mẹ có thể thoa dầu tràm lên quần áo, khăn quàng cổ cho bé để chống côn trùng đốt. Vì dầu tràm có mùi đặc trưng mà côn trùng thường không muốn lại gần.

>>>Xem ngay: Hướng dẫn cách dùng tinh dầu tràm huế cho trẻ sơ sinh an toàn

Những vấn đề cần lưu ý khi bôi tinh dầu tràm trẻ em

Để dùng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh một cách hiệu quả, các mẹ cần lưu ý một số vấn đề dưới đây.

Liều lượng sử dụng

Bôi tinh dầu tràm sơ sinh có rất nhiều công dụng tốt. Tuy nhiên, các mẹ không được lạm dụng dùng vô tội vạ cho trẻ. Theo các chuyên gia y tế, liều lượng sử dụng tinh dầu tràm tốt nhất nên được tính theo đơn vị giọt. Ví dụ bạn muốn pha dầu tràm để tắm cho bé thì dùng khoảng 5 giọt/lần. Còn nếu dùng để bôi trực tiếp hoặc để xoa bóp, trị muỗi đốt… thì chỉ nên dùng 1-2 giọt/lần.

Cần lưu ý về liều lượng khi dùng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh
Cần lưu ý về liều lượng khi dùng tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh

Không nên sử dụng quá nhiều tinh dầu tràm trẻ em

Trẻ em có sức đề kháng còn đang phát triển, và việc sử dụng tinh dầu tràm sơ sinh liên tục có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của bé. Điều này có thể dẫn đến sự phụ thuộc vào dầu tràm và làm giảm khả năng tự bảo vệ của cơ thể trẻ. Hơn nữa, sử dụng dầu tràm quá mức có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như kích ứng da, dị ứng hoặc tác động tiêu cực đến hệ thần kinh của bé.

Vì vậy, mẹ nên sử dụng tinh dầu tràm cho em bé chỉ khi có nhu cầu thực sự, ví dụ như khi bé bị cảm lạnh, ho, nghẹt mũi hoặc có các vết cắn, vết thương nhỏ cần được bảo vệ khỏi nhiễm trùng. Trước khi sử dụng, hãy đảm bảo mẹ đã đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ liều lượng đúng cách.

Ngoài ra, mẹ cần luôn theo dõi sự phản ứng của bé sau khi sử dụng dầu tràm. Nếu bé có bất kỳ biểu hiện nào không bình thường, như đỏ, ngứa, hoặc khó thở, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Tránh xa tầm tay trẻ em

Nuốt phải tinh dầu tràm có thể gây ra các triệu chứng nguy hiểm như đau bụng, tiêu chảy, nôn trớ… Vì vậy, sau khi sử dụng tinh dầu tràm trẻ em, mẹ phải cất ở nơi trẻ không nhìn thấy hoặc không với tới. Nếu chẳng may bé nuốt phải vài giọt tinh dầu tràm, mẹ có thể cho bé uống sữa hoặc nước ngay để trung hòa dầu trong dạ dày. Tuy nhiên, nếu chẳng may bé uống quá nhiều, mẹ cần đưa bé đi khám ngay để được xử lý kịp thời.

Những vấn đề cần lưu ý khi bôi dầu tràm cho trẻ sơ sinh
Nên chú ý cất giữ tinh dầu tràm sơ sinh khỏi tầm nhìn và tầm với của trẻ nhỏ

Tránh vùng da nhạy cảm khi dùng tinh dầu tràm dành cho trẻ sơ sinh

Khi dùng tinh dầu tràm dành cho trẻ sơ sinh, bạn cần tránh những vùng da nhạy cảm như mặt, cổ, đầu, bẹn… vì đây là những vùng da dễ bị kích ứng. Bản chất của dầu tràm là nóng nên việc thoa dầu tràm lên những bộ phận này có thể khiến bé khó chịu. Các khu vực lý tưởng để thoa tinh dầu là lưng, bụng, ngực, lòng bàn tay hoặc chân.

Có thể bạn quan tâm: 

Tinh dầu tràm dành cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?

Tinh dầu tràm có rất nhiều công dụng hữu ích. Tuy nhiên, chỉ có loại tinh dầu chất lượng không pha tạp chất mới đáp ứng được các công dụng trên. Trong trường hợp bạn sử dụng tinh dầu rẻ tiền không rõ nguồn gốc thì có nhiều khả năng đã bị pha tạp chất. Nếu sử dụng lâu dài thì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cả làn da của người dùng. Do đó, bạn nên chọn loại tinh dầu chất lượng đến từ đơn vị uy tín.

Tinh dầu tràm tại Vina Tươi cam kết 100% tinh dầu nguyên chất, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ mang đến cho bạn sự an tâm khi sử dụng. Tại Vina Tươi, chính sách bán hàng cho khách lẻ hay khách sỉ đều được thể hiện thông tin rõ ràng, minh bạch. Khi mua tinh dầu tràm cho trẻ sơ sinh hoặc tất cả các sản phẩm khác, đơn vị có thể xuất hóa đơn VAT nếu người mua yêu cầu. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm, hãy truy cập đến website: https://vinatuoi.com/ hoặc liên hệ với Vina Tươi qua hotline: 0908 975 990 để được tư vấn nhé!

>>>Click xem ngay: Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tinh dầu tràm thành công

Liên hệ ngay với Vinatuoi để được tư vấn chi tiết nhé!

CÔNG TY TNHH VINA TƯƠI
5/5 - (1 bình chọn)
Contact Me on Zalo
0908 975 990